Thứ Năm, 5 tháng 2, 2009

Kỷ yếu(tiếp)

Quá trình sống Đạo của giáo dân họ Bối Khê xưa và nay.

Trong nhiều năm qua , vì đất nước có chiến tranh, lại sống trong khung cảnh xã hội chủ nghĩa Vô sản , đời sống khó khăn , do đó, nhiều gia đình Công giáo phải đi làm rôi định cư ở các tỉnh xa , nhiều Phụ nữ đi lấy chồng xa, hoặc lấy chồng không cùng một Tôn giáo, nhiều người đi hoạt động Cách mạng , trong cùng những thời điểm đó thì các Cha cũng không có kéo dài trong nhiều năm , không những thế , Giáo họ Bối Khê lại sống trong một môi trường Cô đơn ,sinh hoạt giao tiếp xung quanh mình toàn là người khác Tôn Giáo,thật là khó khăn cho việc giữ đạo , nhất là cho thế hệ trẻ chính vì vậy Sự Đạo , dân số không phát triển được . việc giữ các giới luật trong đạo cũng thật khó khăn , nhất là việc Rửa tội cho con cái , dạy cho con cháu giữ đạo , viêc hôn nhân và gia đình , việc lãnh các phép giờ sau hết . Trong điều kiện sống , với môi trường như vậy , nhiều gia đình đều măc vướng mắc ngăn trở v.v. Do đó viêc tháo gỡ các ngăn trở cũng dần dần được khắc phục .

Qua thống kê năm 2000 Giáo Họ Bối khê có 14 hộ Công giáo , thi 7 hộ ở các tỉnh xa , chỉ còn 7 hộ ở nhà mà thôi , tổng số có 74 nhân danh .trong đó 38 nam 36 nữ

Mặc dầu việc giữ đạo có khô khan , giáo dân thì ít ,sống cô đơn , tinh thân sống Đạo bị hao mòn , nhưng nhờ có mầm mống Đức tin vẫn còn khả năng phục hồi , triển nở . Chính nhờ đó Ngôi Nhà Thờ của Giáo Họ,vẫn được bảo tồn . vì đó là một Di sản vô giá của Tổ tiên để lại cho chúng ta , đó lá niềm tin Ky tô Giáo “ Thày ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế

Sơ lược tinh thần sống Đạo 25 năm qua từ năm 1980 tới nay 2005

Của Giáo Họ Bối Khê .

“Thày đây các con đừng sợ “

Trong bối cảnh xã hội như vậy , đã làm ảnh hưởng đến việc giữ đạo , do đó đã để lai nhiều hậu quả không hợp với giới luật , vì vậy phải tìm cách khắc phục .

Từ thập niên 80 của thế kỷ trước tới nay 2005, được Cha chánh xứ Thạch Bích , quản nhiệm xứ Đàn Giản , đã bầu ra ban hành giáo, nhưng chỉ có một vị tham gia ,để lo lắng các việc trong giáo họ cùng kết hợp với ban hành giáo của nhà xứ, đó là Cụ Giu se Nguyễn văn Quang . đến năm 1998 mới bầu thêm Ông Giu se Nguyễn văn Ái làm Thơ ký , và bà Ma ri a nguyễn thị Minh làm quản giáo .

Nhờ có sự quan tâm của Cha quản xứ Vi cen tê Nguyễn Đăng Xuyên , sự nhiệt tình của ban hành giáo nhà xứ , cùng với sự nỗ lực của các vị trong Giáo Họ. Nhờ đó hàng năm xin Linh Mục về dâng Lễ quan Thày cho Giáo Họ vào ngảy 08 tháng 12 để có dịp quy tụ các bà con đồng hương xa gần về cùng họp mặt, đồng thời thức tỉnh những người còn khô khan .v.v... Để có khí thế , thêm lửa yêu mến Chúa , đem ánh sáng vào nơi tối tăm Với tâm tình ấy nhà xứ đã tổ chức các buổi Dâng hoa trọng thể trong tháng Đức Bà , tháng Mân Côi tổ chức ngắm 15 sự thương khó trong mùa chay, Các ngày lễ quan thày , ngày lễ thường kỳ , những người qua đời Ca Đoàn nhà xứ cũng như các hội đoàn đến tham dự rất đông v.v.

Những cụ Bà cao tuổi đã xin vào Hội Cầu Nguyện , các Cụ ông thì vào Hội Thánh Giu se, các chi em phụ nữ thì vào hội Mân côi , hội Hiền Mẫu .

Một số gia đình lỗi luật Hôn Nhân , năm 1999 đã tháo gỡ cho 5 đôi hôn nhân, Rửa Tội cho 5 người lớn và 3 em đã lớn tuổi , cùng 2 cháu xưng tội rước lễ lần đầu .

Hàng tháng có cháu nhỏ sơ sinh đều lo rửa tội tại nhà thờ chánh xứ, các cháu đến tuổi đều học kinh bổn để xung tội rước lễ , các đôi hôn nhân , các bệnh nhân , lúc lâm nguy cũng như lúc qua đời đều lo các phép trong đạo,

Mùa chay , mùa Phục sinh đều phải thi kinh bổn , giáo lý cùng với các họ , tại nhà xứ , có thưởng , phạt ,v.v. .

Ngược dòng thời gian ,Uống nước nhớ nguồn

Thấm thoát đã hơn 100 năm trôi qua , Các Cha coi sóc đần dần đã khuất bóng , song những gương mặt ,những tên tuổi , Công đức của các Ngài vẫn còn khắc sâu trong trâm trí của nhiều Giáo dân , Tên các Ngài còn in đậm trong các trang sổ Rửa tội .

Dưới đây là danh sách các Cha đã coi sóc và nuôi dưỡng Đức tin cho Giáo Họ Bối Khê :

Trước năm 1900 thì không còn sổ sách lưu lại .

Từ năm 1900 đến năm 1920 là Cha Phê rô Sinh .

Từ năm 1920 đến năm 1929 là Cha Giu se Hiếu .

Từ năm 1930 đến năm 1943 là Cha Giu se Đường .

Từ năm 1944 đến năm 1945 là Cha An Tôn Khoa .

Từ năm 1945 đến năm 1946 là Cha giu se Bính .

Từ năm 1946 đến năm 1947 là Cha Phê rô Đoài .

Từ năm 1948 đến năm 1954 là Cha Giu se Mạnh .

Từ năm 1955 đến năm 1958 là Cha Phê rô Tín.

Từ năm 1959 đến năm 1971 là Cha Phê rô Kỷ .

Tháng 10 năm 1971 Cha Kỷ qua đời .

Từ năm 1971 đến năm 1973 , Cha Minh và Cha Lâm chính xứ Thạch bích trông coi

Cuối năm 1977 Cha Vi cen tê Nguyễn Đăng Xuyên, chính xứ Thạch bích , kiêm quản xứ Đàn giản và Giáo họ Bối Khê cho tới ngày nay 2005 . Trong thời gian gần 30 năm Cha Xuyên Quản nhiệm , có nhiều năm bị gián đoạn , do chính sách của nhà nước , mỗi năm chỉ có một Lễ quan thày mà thôi. Măc dầu vậy , nhò có nền móng Đức Tin , và ơn Chúa Thánh Thần trợ giúp , chỉ có một số rất ít giáo dân , vẫn gìn giũ ,ấp ủ ngọn lửa mến Chúa , bảo tồn nhà Thờ Chúa vững bền v.v..

Sơ lược các thời gian tôn tạo nhà Thờ Giáo họ Bối Khê

Ngôi Nhà Thờ Giáo Họ Bối Khê tuy nhỏ bé so với các Nhà Thờ trong Giáo Xứ , nhưng là một một di sản quý báu cho mọi người trong Giáo ho , cũng là một bằng chứng của nền móng Đức Tin mà các vị Tiền Nhân đón nhận để lại cho chúng ta ,

Trải qua nhiều năm tháng , thời tiết khí hậu ,nắng mưa cũng thay đổi ,Chế độ xã hội , đời sống kinh tế khó khăn cũng đã làm cho tinhthần sống Đạo bị lắng chìm , nhạt phai , Ngôi Nhà Thờ cũng bị xuống cấp , gỗ thì mối mọt , ngói thì vỡ , mà không có Tiền mà sửa chữa ,

Nhờ có sự giúp đỡ của bà con giáo dân nhà xứ, về tài chính , nhân lực , do đó năm 1985 đã xây tường bao xung quanh , để bảo tồn diện tích khuôn nhà Thờ , khỏi bị dân lấn chiếm vá lát gạch nền nhà Thờ .

Năm 1992 mái nhà bị võng , tre làm hoành bị hư hỏng , mưa là bị dột , vì vậy đã phải sửa tạm rồi đảo lại ngói . đóng lại một số cửa v.v.

Năm 1997 là năm thứ nhất của 3 năm chuẩn bị Mừng năm Đại Toàn Xá 2000, được Toà Giám Mục Hà Nội giúp đỡ một chút kinh phí , phần lớn là nhờ vào lòng quảng đại của bà con Giáo đân xa gần trong Giáo xứ nói chung và trong Giáo Họ nói riêng , Nhờ đó mới dám giải hạ toàn bộ mái , sửa lại khung nhà, xây lại bàn Thờ chính , bàn thờ phụ 2 bên, trồng một số cây xung quanh nhà thờ cho mát ,như cau, nhãn.v.v.. Nhân lực do nhà xứ chịu trách nhiệm, phần công thợ mộc ,thợ nề, do bà con có liên hệ họ hàng nội ,ngoại ở Thạch Bích, ở Cao Mật bến công đức v.v. Nhờ có tinh thần giúp đỡ ấy, Ngôi Nhà Thờ Chúa được khang trang sạch sẽ , chuẩn bị tổ chức Mừng Kỷ niệm Nhà Thờ Giáo Họ bối khê xây dựng được tròn 100 năm ( 1899 –1999 ) một cây làm chẳng nên non , 3 cây chụm lại nên hòn núi cao .

Năm 2003 một số bà con đồng hương ở Hà Nội , Hải Phòng đã công đức kinh phí để xây tượng đài Thiên Thần Bản mệnh trước cửa Nhà thờ , để chiêm ngưỡng ,tôn kính , tri ân cùng xác tín sự che chở của Thiên Thần Bản Mệnh ,dưới sự ban ơn của Mẹ Ma ri a Vô Nhiễm cho bà con trong Giáo họ trải qua bao thăng trầm .

3 - Giáo họ Thiên Đông

Giáo ho Thiên đông thuộc giáo xứ Đàn Giản ,cách nhà Thờ chính xứ 3 cây số về phía tây bắc. Đón nhận Đức tin từ ngày tháng năm nào , gia đình nào nhập đạo đầu tiên thì không có bút tích lưu lại , nhưng chúng ta xác tín rằng , Giáo dân của các Giáo họ trong Giáo xứ Đàn Giản cũng như các giáo xứ trong Địa phận , cùng chung một hoàn cảnh , một niềm Tin , một thời điểm đón nhận ánh sáng Phúc Âm , chính vì vậy Giáo họ Thiên Đông đã sớm xây được một Nhà Thờ xứng hợp từ năm 1928 ,

Số nhân danh từ xưa tới nay của họ Thiên Đông có nhiều so với họ Gia vĩnh và họ Bối Khê, Theo số liệu điều tra dân số năm 2005 , thì Họ Thiên co 115 nhân danh , mọi sinh hoạt Tôn Giáo vẫn đều dặn như các giáo Họ trong giáo xứ , hàng năm thường được Cha xứ về dâng thánh lễ trong các ngày lễ quan thày của Giáo Họ, hoặc vài tháng Cha về dâng lễ một lần ,

Giáo Họ thiên Đông mừng lễ Quan Thày vào ngày tháng 9 hàng năm, là ngày Lễ Đức Mẹ Sầu Bi

Quá trình sống Đức tin xưa và nay của Giáo họ Thiên Đông .

Trước năm 1954 thì các sinh hoạt tôn giáo bình thường như các giáo họ trong xứ , . sau năm 1954 đấ t nước chia cắt , lai chiến tranh kéo dài , người ở lai , người di cư vào nam , lai không có Linh mục coi sóc , đời sống kinh tế rất khó khăn nhất là việc đi lễ thì xa giữ lễ, giữ trọn các giới luật thì khó , đo đó nhiều gia đình đều vướng mắc về luật Hôn nhân . Mặc dầu do thời thế , ngoại cảnh tạo nên những khó khăn , những trở ngại , Việc giữ Đạo tuy không được bành trướng ,song vẫn giữ được nề nếp , nhưng trong trạng thái thầm lặng v.v.Moi sinh hoạt phụng vụ , đều có sự cộng tác của nhà xứ , mỗi khi Cha về dâng Lễ , thì nhà xứ phải chuẩn bị giúp giáo họ , đài loa , mi ca ro , các cháu giúp lễ , các cháu Ca đoàn , bánh Rựợu, chuông , áo lễ v.v.

Nhờ có chính sách Đổi mới , cũng như chính sách Tôn Giáo được cải thiện dần dần , việc sinh hoạt tôn giáo được mạnh dạn hơn ,công khai hơn ,sốt sáng hơn , lòng đạo đức từ mỗi người , mỗi gia đình trong Giáo họ được thăng tiến nhiều , Hội hoa đã được thành lập tập luyện để dâng hoa . trong tháng Đức Bà ,tháng Mân Côi . Hội Ca đoàn cũng được thành lập để hát phục vu các buổi lễ , các giờ chầu thánh thể , NHờ đó, năm 2000 Cha Xứ, đã đặt Mình Thánh trong nhà Chầu để bà con trong giáo họ hằng ngày tới Chầu an ủi Chúa và phụng vụ lời Chúa trong các ngày Chủ Nhật khi không có linh Mục làm lễ .Hàng tuần hàng tháng khi nhà xứ có lễ thì xuống nhà thờ xứ dự lễ và thay Mình Thánh, hàng tháng có trẻ sơ sinh thì đem xuốngnhà xứ để Rửa Tội , cũng như các cháu xưng tội rước lễ lần đầu.

Các Cụ bà cao tuổi đã vào hội cầu nguyện , các chị em trung tuổi thì vào hội Mân Côi , hoặc hội Hiền Mẫu , các cụ ông thì vào hội Thánh Giu se, các hội đều quy về một mối là ở nhà xứ ,mỗi khi lễ quan thày hội đoàn nào thì hội đó tổ chức lễ và tiệc mừng lễ vui vẻ .

Hàng năm trong mùa chay , mùa Phục sinh phải thi kinh bổn tại nhà xứ v.v. Năm 1998 là năm chuẩn bị đón mừng năm Thánh Đại toàn xá 2000 ,trong dịp này dọn mình xứng đáng , trong Giáo ho đã Tháo gỡ cho một số gia đình lỗi luật hôn nhân , Rửa tội cho một số người lớn tuổi và làm phép thêm sức cho một số cháu .v.v.

Sơ lược về việc bảo tồn di sản tôn giáo của họ Thiên Đông .xưa và nay

Ngôi Nhà Thờ của Giáo Họ xây dựng từ năm 1928 , nhỏ bé tường xây bằng gạch, mái làm bằng gỗ , lợp bằng ngói sông cầu , ghế ngồi không có,các đồ thờ tượng ảnh v.v. cũng đơn giản , qua nhiều năm ngôi nhà thờ dã xuống cấp , trong khuôn viên Nhà Thờ cũng tan hoang , tiêu điều , Tất cả vì đời sống khó khăn , ai nấy đều lo lắng công việc sinh nhai của gia đình mình , các công việc của Công trong họ không được quan tâm đến .

NHỜ ƠN CHÚA ban cho Giáo họ , kết hợp với chính sách đổi mới , mọi người trong giáo họ cùng với sự chung sức chung lòng của giáo dân trong giáo xứ trên các công việc trùng tu tôn tạo , cùng với nền móng Đạo đức sẵn có của mọi ngưới trong Họ , nhờ đó mỗi ngày một thăng tiến về mọi mặt , dân số ngày thêm đông , kinh tế pháp triển , đời sống ấm no , lòng đạo đức ngày một triển nở , Chính Vì vậy sau những năm đổi mới , Tôn giáo được dễ dàng hơn , Giáo họ đã từng bước tôn tạo , như sửa lại mái nhà thờ , xây tường bao quanh khuôn viên nhà thờ , đóng ghế ngồi , trng bị đèn diện , quạt trong , ngoài ,, cở người đi học nhạcđể hướng dẫn Ca đoàn , rồi mua được chiếc đàn Oc gan , mõi khi có lễ , không phải nhờ đến nhf xứ . Giáo Họ đã Xây Tượng Đài Đức Mẹ Sầu Bi quan Thày Giáo Họ ,xây một ngôi nhà Phòng Rộng để có nơi Cha về nghỉ ngơi , họp hành , học kinh bổn , học hát v.v.

Đặc biệt tháng 9 năm 2005 Giáo họ đã xin phép Bề trên Địa phận và các cấp chính quyền được xây mới ngôi thánh đường to đẹp hơn khang trang hơn cho xứng hợp với thời đại mới ,

Nguyện vọng chính đáng đó, đã được chấp nhận , được bà con , các hội đoàn trong Giáo xứ Đàn giản , trong nước , hải ngoại , miền nam nhiệt liệt hưởng ứng ,người góp công ,người giúp của , nhờ đó ngày Mồng 5 tháng 9 năm 2005 Cha quản xứ Vi cen te Nguyễn đăng Xuyên làm Lễ khởi công , đến ngày 25 tháng 10 năm 2005 đã xây xong phần móng , Cha xứ đã tổ chức Thánh lễ đồng tế đặt viên đá Thánh Vĩnh cửu cho Ngôi Nhà Thờ .

Ngôi nhà thờ mới này dài , …. Mét, Rộng ….. mét , gồm …… gian

4 -- Giáo họ Chính xứ Rùa

Quá trỉnh sống đức tin của Giáo dân họ Kẻ Rùa Xưa và nay .

A - Giai đoạn 1 từ năm 1955 trở về trước :

Chúng ta vui mừng và tạ ơn Chúa . Từ khi đón nhận đức tin , cho tới nay đã trải qua nhiều sóng gió , nhưng sức sống Đạo luôn vững vàng, số nhân danh Công Giáo ngày một thêm đông, lòng đạo đức , tinh thần sống Đạo cũng được triển nở , Nhìn lại quá khứ , từ năm 1900 đến 1954 chúng ta thấy Giáo xứ chúng ta luôn luôn có Linh Mục coi sóc ,có những năm 2 đến 3 Linh Mục coi sứ , giáo dân giữ đạo rất sốt sắng , đi Lễ , đi Chầu rất sầm uất , tối sớm nhà nào nhà ấy , từ ông bà , Cha Mẹ đến con cháu , cùng nhau đọc kinh tại nhà ,âm vang cả làng , nhất là mùa Chay , các xóm , các nhóm , các hội đoàn đua nhau học kinh bổn để thi , nhiều Hội đoàn được thành lập từ xa xưa , như Hội Cầu nguyện , Hội Hát , Hội Nghĩa Binh Thánh thể , hội Bát âm , Hội Trống , Hội Kèn Đồng .

Từ xa xưa Giáo xứ Đàn giản nói chung ,Họ Kẻ Rùa nói riêng đã có tiếng tăm về sự tiến triển mạnh mẽvề sức sống đạo so với các xứlân cận , được thể hiện trong ngôi Nhà Thờ Nguy nga bề thế , so với nhiều nhà thờ trong Địa phận

Họ Kẻ Rùa là Họ chính Xứ Đàn giản , nhận Đức Mẹ Mân côi là Quan Thày Giáo xứ , mừng lễ vào 15 tháng 8 hàng năm , là Lễ Đức Mẹ Linh hồn và xác lên trời .

Với lòng Đạo đức chân thật thấm sâu trong tâm hồn mỗi người trong Giáo xứ , Giáo Họ , Mọi sinh hoạt Tôn Giáo đã trở thành nề nếp , trên bảo dưới nghe cùng nhau đoàn kết yêu thương như một đại Gia đình . Mỗi kỳ đại lễ tới , bầu khí quê hương rất là náo nhiệt :

1--Lễ No en , vì chưa có hang đá thật , do đó gần đến ngày lễ Sinh nhật, các bô lão trong dân hồ hởi đến nhà thờ làm hang đa , trang trí sao cho thật Lộng lẫy , vót bông, làm cột cờ , các cháu thiếu nhi , thi đua làm đèn sao, to đẹp chấm điểm Nhất Nhì Ba để lĩnh Phần Thưởng , các em Nghĩa binh thi đua làm nhiều việc lành , biên kho dâng Chúa Hài Đồng v.v.

2 -- Trong mùa Chay , thi nhau học kinh bổn, giữa nhóm này với nhóm khác , hội này với hội khác , ganh nhau học thuộc để chiếm vị trí xếp Thứ nhất , đó cũng là điều đáng trân trọng , vì nó xuất phát từ lòng Đạo đức mà có ,phần thưởng thường là bánh dầy , bầu khí thật là náo nhiệt và sôi động , như là một ngày hội thi Kinh bổn . Hằng ngày trong mùa chay , trưa , chiều bà con tới Nhà thờ đọc kinh , ngắm 5 dấu đanh , ngắm rằng , ngắm 5 sự thương khó , v.v. Trong tuần Thánh Ngắm Đứng 3 tối ,tới khuya mới xong , nhất là chiều thứ 5 tuần Thánh có cử hành Nghi thức Rửa chân , Lễ Truyền Phép , Rước kiệu Mình Thánh ,buổi tối các Hội đoàn chia nhau giờ chầu cho tới sáng hôm sau thật là sốt sáng .

3 - Tháng 5 là tháng Hoa, tháng tôn vinh Đức Mẹ , đã có truyền thống từ xưa , các cháu Nữ nhỏ tuổi đua nhau đi xin Hoa của các nhà bên Giáo cũng như bên Lương , kể cả những nhà ở làng cũng như Đình Chùa và các nhà ở làng lân cận ,,em nào em ấy mong sao mình có nhiều hoa , bày sao cho đẹp để dâng kính Đức Mẹ. Các buổi chiều, tố icác cháu rủ nhau tâp hát vãn, tập múa , sao cho múa thật đều , hát thật hay để ngợi khen Đức Mẹ .

4 - Lễ Chầu Lượt của Giáo xứ Đàn giản ; thường vào tuần thứ 2 của tháng 7 hàng năm, Trong ngoài Nhà thờ trang hoàng lộng lẫy , mỗi xóm làm một bàn thờ tạm thật đẹp , trưng bầy hoa nến , để Rước kiệu Thánh thể quanh làng tới trạm đó nghỉ chân , mọi người quỳ chầu đọc kinh sốt sáng ..Trong làng, nếu rước kiệu đi qua đường nào thì đường đó chôn cột cờ , treo cờ , xúc xích , lộng lẫy v.v. Lễ Chầu là một lễ đông vui nhất , vì đó là ngày Lễ mà các Gia đình ở xa đều về quê dự lễ, các họ , các xứ lân cận tới đăng ký xin giờ Chầu, gia đình nhà nào cũng có khách khứa , bạn bè tới hiệp thông , rồi tiệc tùng thật là vui vẻ .

5 -- Lễ quan Thày Giáo xứ , vào ngày 15 tháng 8 hàng năm ,là ngày Lễ Đức mẹ Linh hồn và xác lên trời , các họ trong giáo xứ cùng tổ chức xin lễ , tạ lễ , rước kiệu bát cống trọng thể quanh Nhà Thờ , có những năm tổ chức toàn dân ăn tiệc đoàn kết v.v. Cũng là ngày giữa năm , ban trị sự thông qua toàn dân chương trình hoạt động trong 6 tháng cuối năm , đoc danh sách các vị bô lão năm tới v.v.

6 -- Lễ các Thánh và Lễ Linh hồn :Giáo xứ đã có truyền từ xa xưa , một năm 2 lần thu tiền Linh hồn vào dịp lễ Các Thánh, và dịp lễ Ông Bà Ông Vải vào ngày mồng 2 tết Nguyên đán , số tiền đó xin lễ chung cho các đấng các bậc , các linh hồn ông bà Cha Mẹ chung cả xứ v.v. Đồng thời bà con dân làng dua nhau xuống Vườn Thánh cắt cỏ , đắp mộ , quét vôi , trưng bày hoa nến , nơi phần mộ nhà mình , Cộng đoàn Giáo dân, các hội đoàn cùng Thánh Giá nến cao xếp hàng trang nghiêm Rước từ nhà thờ xuống Viếng Mộ ,cùng ca hát, đọc kinh , trong nhà nguyện, mọi người tĩnh tâm ôn lại những trang suy niệm tri ân công đức các vị tiền nhân đã khuất .

7 - Ngày Tết Nguyên Đán , là ngày tết của dân tộc Viêt Nam , đã có truyền thống rất đáng trân trọng , nhất là đêm Giao Thừa , các bô các lão tới nhà thờ chia vui , bên những ấm trà , để Đánh trống cầm canh , đúng 12 giờ đêm thì kéo chuông , đánh trống, đốt pháo âm vang cả vùng , sau đó các bô lão về gia đình , nhà nào ,nhà ấy cùng nhau đọc kinh dâng năm mới cho Chúa v.v . Trong những ngày đầu xuân này , các Giáo xứ, Giáo họ, các Hội đoàn , tổ chức đi Tết Đức Cha , các Cha , các em nghĩa binh, ca đoàn , thiếu nhi v.v. rủ nhau đến mừng tuổi các ông trùm , ông bà quản cùng những vị đứng đầu trong mỗi tập thể .v.v.

8 -- Ngày Hội lệ Mồng 10 tháng giêng âm lịch .

Theo các cụ cao liên kể lại ,Khi chưa có Đạo Công Giáo làng ta đã có truyền thống cứ vào ngày Khai hạ mồng 7 tháng giêng , tổ chức hội dân , sau khi có 2 tôn giáo , thì Bên Công giáo lấy ngày mồng 10 tháng giêng để tổ chức mừng xuân gọi là ngày Hội Lệ ,vừa để mừng tuổi các Tân bô , tân lão , vừa thanh toán tài chính một năm của Giáo họ , báo cáo kết quả những việc đã làm được , việc chưa làm được , rút ưu khuyết điểm, và một số việc của năm mới v.v.

Còn các gia đình có Ông , hay Bố được tuổi: thượng thọ ( 70) tuổi tân bô, (60 ) tuổi Lão (50 ) thì tổ chức mừng thọ linh đình , 2 hoặc 3 chục mâm cỗ mời làng , những gia đình khá giả , hoặc có chức có quyền trong xã hội thì còn linh đình hơn nữa ,nếu làng có nhiều bô lão thì xếp xắp mỗi Bô lão một ngày từ ngày mồng 5 tết đến hết ngày mồng 10 Hôi lệ thì thôi .

9 – Phong trào Nghĩa binh Thánh thể :

Nghĩa binh Thánh thể làng ta được thành lập từ đã lâu , nhưng mãi đến năm 1952 mới được Cha Giám đốc An Tôn Hoàng cao Chiểu về làm Lễ tuyên khấn cho hơn 100 em , và một số em nghĩa sỹ , cùng ban quản hội ., các buổi trưa các chăm chỉ đi viếng Mình Thánh .tối biên kho ,v.v.

10 – Lãnh nhận Bí tích Thêm sức :

Năm 1953 lần đầu tiên giáo xứ Đàn Giản được đón mừng Đức Cha Giu se Trịnh Như Khuê về Dâng lễ và ban Bí tích Thêm sức cho nhiều trẻ em trong toàn Giáo Xứ . Khi đi đón Đức Cha , toàn dân, các hội đoàn ăn mặc chỉnh tề , trống dong ,cờ mở trang trọng đi bộ xuống tận Cầu Chiếc để đón Người , một bầu khí vui tươi đầm ấm , cùng hô vang nhiều lần khẩu hiệu : “Vạn tuế Đức Cha , vạn tuế , vạn tuế , vạn vạn tuế “ “ Hoan hô Đấng nhân danh Chúa mà đến “ v.v.

Không có nhận xét nào: